Quy định về mức xử phạt với hành vi đội mũ bảo hiểm không cài quai

Nhiều người vẫn có thói quen sử dụng mũ bảo hiểm nhưng không cài quai nên rẩt nguy hiểm khi tham gia giao thông. Mới đây, Luật Giao thông đã ban hành nhiều quy định mới về mức xử phạt với hành vi đội mũ bảo hiểm không cài quai để mọi người cùng chú ý và tuân thủ.

Theo quy định của Pháp luật, người điều khiển các phương tiện giao thông như xe máy, mô tô,… và một số loại xe chiển dụng khác theo quy định phải đội mũ bảo hiểm theo đúng yêu cầu và đảm bảo chất lượng.

Có một số trường hợp người tham gia giao thông không nắm rõ hoặc cố tình không chấp hành những quy dịnh nên nhiều lần vi phạm. Thông thường với hành vi không đội mũ bảo hiểm như vậy, người tham gia giao thông sẽ bị phạt hành chính khoảng 200.000 đồng. Thế nhưng, nhiều người khi bị cảnh sát giao thông khi bị xử phạt trong tình huống này lại ngoan cố không chấp hành và cho rằng mình không được phổ biến hoặc không biết quy định này.

>> Xem thêm: Chia sẻ kinh doanh đồ chơi nội thất ô tô

Luật giao thông đã chỉ rõ tất cả những người điều khiền hoặc ngồi sau các phương tiện giao thông như xe máy, xe 3 bánh đều phải đội mũ bảo hiểm theo đúng yêu cầu và trong đó phải cài quai mũ bảo hiểm theo đúng quy cách.

Chính vì vậy, trong trường hợp những người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt theo các mức độ quy định của Pháp luật. Mức xử phạt sẽ giao động từ 200.000 đồng – 250.000 đồng theo quy định tại điều 6 của Luật giao thông đường bộ.

Tổng đài tư vấn Pháp luật nhận được rất nhiều cuộc gọi để được tư vấn và hỗ trợ trong những tình huống tương tự như vậy mà một trong những câu hỏi phổ biến là mức xử phạt sẽ như thế nào đối với những hành vi đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách.

Không đội mũ bảo hiểm

Chúng tôi đưa ra một ví dụ về một trường hợp như của một sinh viên gọi điện để được tư vấn và hỗ trợ về mặt Pháp luật. Bạn này có cùng đi xe máy cùng với một người bạn của mình đi học, cả 2 đều đội Mũ bảo hiểm yohe 978 đảm bảo đúng chất lượng quy định, tuy nhiên bạn ngồi sau đã quên không cài quai mũ bảo hiểm và đi đến ngã tư thì bị cảnh sát giao thông giữ lại. Cả 2 bạn đã bị Cảnh sát giao thông yêu cầu kiểm tra giấy tờ xe và bị phạt 200.000 đồng kèm theo mấy tờ giấy biên lai nộp phạt. Trong trường hợp này cả 2 bạn sinh viên thắc mắc mức xử phạt như vậy là có đúng theo quy định của Pháp luật hay không?

Mức xử phạt như trên là hoàn toàn đúng nhưng nhiều người không biết vì không nắm rõ các quy định của Pháp luật. Mức xử phạt như vậy cũng hoàn toàn đúng và giấy biên lai là cần thiết phải có để ghi rõ hành vi vi phạm giao thông và cụ thể mức xử phạt đến người tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông được giao một số quyền hạn và nhiệm vụ nhất định khi thực hiện công việc của mình:

  • Được phép kiểm tra giấy tờ và các loại giấy phép liên quan của các phương tiện tham gia giao thông trên đường, kiểm tra các loại giấy tờ tùy thân liên quan cũng như thực hiện một số quyền hạn khác theo quy định của Pháp luật.
  • Xử phạt tại chỗ các hành vi vi phạm giao thông theo các điều khoản trong các quy định hiện hành của Pháp luật.
  • Áp dụng các biện pháp xử lý tại chỗ với các hành vi vi phạm giao thông cũng như được phép thu giữ xe cũng như các loại giấy tờ xe nếu như trong trường hợp vi phạm giao thông nghiêm trọng.
  • Các cá nhân tham gia giao thông phải phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông ngăn chặn những tình huống bất thường hoặc gây nguy hiểm trong quá trình tham gia giao thông.
  • Được phép trang bị một số phương tiện hỗ trợ khi thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của Pháp luật.

Trên đây là những mức xử phạt cụ thể đối với những hành vi không đội mũ bảo hiểm theo đúng quy cách mà người tham gia giao thông đều phải thực hiện.

> Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *